คลินิกดูดไขมัน

คลินิกดูดไขมัน

การดูดไขมัน (Liposuction) หนึ่งในการทำศัลยกรรมรูปร่างที่จะนำไขมันส่วนเกินในบริเวณที่ไม่ต้องการออก เป็นการดูดไขมันเพื่อช่วยลดปริมาณไขมันส่วนเกินที่สะสมตามร่างกายออก ซึ่งเป็นไขมันที่สลายได้ยาก ซึ่งผู้เข้ารับบริการจะต้องทราบก่อนว่าการดูดไขมันนั้นไม่ได้ช่วยให้ท่านมีน้ำหนักลดลง เป็นเพียงการปรับเปลี่ยนรูปร่างและสัดส่วนของท่านให้ออกมาตามที่ผู้เข้ารับบริการต้องการ โดยผู้เข้ารับบริการนั้นควรจะต้องเข้ารับบริการดูดไขมันจากคลินิกดูดไขมันที่ได้มาตรฐาน ซึ่งการดูดไขมันนั้นสามารถทำได้ทั้งผู้หญิงและผู้ชาย หากเป็นผู้หญิงก็เพื่อให้เห็นส่วนเว้า ส่วนโคง ของรูปร่าง ในส่วนของผู้ชายนั้นก็เพื่อให้เห็นซิกแพ็กหรือกล้ามเนื้อหน้าท้องได้อย่างชัดเจนนั่นเอง

ก่อนดูดไขมันควรรู้อะไรบ้าง ?

เมื่อตัดสินใจแล้วว่าจะดูดไขมัน ผู้เข้ารับบริการจะต้องคิดแล้วว่าแล้วจะดูดไขมันที่ไหนดี ซึ่งปัจจุบันนี้มีสถานที่ให้บริการดูดไขมันมากมายหลายแห่ง ใครที่กำลังสนใจจะดูดไขมัน คงจะต้องเลือกเข้ารับบริการกับสถานบริการดูดไขมันที่ได้มาตรฐาน ซึ่งไม่ใช่เลือกเพราะราคาถูกเพียงอย่างเดียว ผู้เข้ารับบริการควรที่จะพิจารณาจากหลาย ๆ อย่างประกอบกัน ซึ่งผู้เข้ารับบริการดูดไขมันต้องรู้อะไรบ้าง มาดูกัน

  • ความน่าเชื่อถือของคลินิก หรือสถานพยาบาล

เมื่อผู้เข้ารับบริการพบคลินิกดูดไขมันที่น่าสนใจ ผู้เข้ารับบริการจะต้องดูความน่าเชื่อถือของสถานบริการนั้น ๆ โดยดูได้จากสถานที่ตั้ง บรรยากาศคลินิก ทีมแพทย์ที่ทำการรักษาเป็นผู้เชี่ยวชาญจริงหรือไม่ พิจารณาในส่วนของรีวิวและความคิดเห็น ดูผลลัพธ์หลังการรักษาจากเคสอื่น ๆ  รวมถึงการให้ข้อมูลที่ถูกต้องและครบถ้วนของผู้ให้บริการ ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะเป็นส่วนประกอบที่จะช่วยให้ผู้เข้ารับบริการเลือกได้อย่างถูกต้องและปลอดภัย

  • ตรวจสอบว่ามีทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจริงหรือไม่

ผู้เข้ารับบริการจะต้องดูว่าแพทย์ที่จะทำการรักษานั้นเป็นผู้เชี่ยวชาญจริงหรือไม่ มีใบประกอบวิชาชีพอย่างถูกต้อง และมีประสบการณ์มากน้อยเพียงใด มีการให้คำปรึกษาที่ถูกตรง เหมาะสม และตรงจุดหรือไม่ อธิบายปัญหาของผู้เข้ารับบริการตลอดจนวิธีการรักษาที่ถูกต้องและปลอดภัยหรือไม่ ซึ่งแพทย์จะต้องมีการซักประวัติผู้เข้ารับบริการเพื่อประเมินเกี่ยวกับโรคประจำตัว เพราะอาจมีผลกระทบต่อผลลัพธ์หลังการดูดไขมัน

  • ตรวจสอบว่ามีวิสัญญีแพทย์จริงหรือไม่?

ในการดูดไขมันนั้นจะมีทั้งแบบใช้ยาชาและยาสลบ ซึ่งการดูดไขมันแบบวางยาสลบจะเหมาะกับผู้เข้ารับบริการที่ต้องดูดไขมันหลายตำแหน่ง หรือผู้เข้ารับบริการที่มีความกังวลมากกลัวเจ็บ ซึ่งการวางยาสลบในขณะที่ดูดไขมันนั้นจะช่วยให้ผู้เข้ารับบริการคลายความกังวลไปได้ และยังช่วยให้แพทย์ได้ทำการดูดไขมันได้อย่างเต็มที่ ซึ่งสถานบริการนั้นควรที่จะต้องมีทีมวิสัญญีแพทย์ดูแลตลอดการผ่าตัดทั้งนี้ก็เพื่อความปลอดภัยของผู้เข้ารับบริการเอง

  • ศึกษาวิธีดูดไขมันหรือเครื่องดูดไขมันที่เลือก

ก่อนที่จะทำการดูดไขมันแต่ละครั้งผู้เข้ารับบริการจะต้องศึกษาข้อมูลเบื้องต้นให้ดีก่อนว่า เครื่องดูดไขมันแต่ละเครื่องมีข้อดี ข้อเสียอย่างไร ผลลัพธ์หลังการดูดไขมันจะเป็นอย่างไร สัดส่วนจะลดลงเลยทันทีหรือไม่ และมีแนวโน้มที่ผิวจะเป็นคลื่นขรุขระมากน้อยเพียงใด หากดูดไขมันแล้วต้องการเติมไขมันด้วย ควรเลือกดูดไขมันด้วยเครื่องพลังงานอะไร เพื่อให้ทราบว่าการดูดไขมันแบบใดตรงกับความต้องการของผู้เข้ารับบริการมากที่สุด

  • ห้องผ่าตัดต้องได้มาตรฐาน

ในการเข้ารับบริการดูดไขมันนั้นผู้เข้ารับบริการต้องพิจารณาถึงห้องผ่าตัด หรือห้องดูดไขมัน ซึ่งควรจะต้องตรงตามมาตรฐานที่กำหนด ต้องมีระบบต่าง ๆ อย่างครบถ้วน เพื่อป้องกันการติดเชื้อ หรือกรณีฉุกเฉิน ที่อาจเกิดขึ้นได้ สิ่งที่ต้องมีในห้องผ่าตัดมาตรฐานสากลนั้น คือระบบควบคุมอากาศ, ระบบกรองอากาศ (HEPA), ระบบควบคุมความดัน, ระบบควบคุมความชื้น, ระบบ Pipeline, ระบบไฟฟ้าสำรอง, ระบบระบายแก๊สส่วนเกิน, เครื่องมือช่วยชีวิตฉุกเฉิน และนอกจากนี้วัสดุที่นำมาทำเป็นฝ้า พื้น ผนัง ประตู ต้องเป็น Compact Laminate เท่านั้น เพื่อป้องกันการสะสมของเชื้อโรค และเพื่อความปลอดภัย

  • เครื่องมือแท้ ปลอดภัย ได้มาตรฐาน

อุปกรณ์ทางการแพทย์จะต้องมีความปลอดภัยและมีความทันสมัย มีนวัตกรรมใหม่ ๆ ที่ได้รับการรับรองและผ่านมาตรฐานเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด ทั้งนี้ก็เพื่อความปลอดภัยและเพิ่มความมั่นใจให้กับผู้เข้ารับบริการ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องดูดไขมัน body-jet, เครื่องดูดไขมัน Vaser Smooth 2.2, เครื่องดูดไขมัน Ultra Z, เครื่องยกกระชับผิว J Plasma หรือเครื่องนวดกระชับผิว Venus Legacy เป็นต้น

  • ความใส่ใจและการบริการที่ดี ทั้งก่อนและหลังการรักษา

ก่อนเข้ารับบริการดูดไขมันกับคลินิกดูดไขมันผู้เข้ารับบริการจะต้องศึกษาในด้านการให้บริการด้วยว่าคลินิกนั้นให้บริการเป็นอย่างไรตั้งแต่ครั้งแรกที่เข้าไป การตอบคำถามการให้คำแนะนำ รวมไปถึงการให้บริการหลังการขายหรือการให้บริการหลังจากทำการดูดไขมันเรียบร้อยแล้วเป็นอย่างไร เมื่อเกิดปัญหาขึ้นภายหลังทำการดูดไขมันสถานบริการนั้นยินดีที่จะช่วยแก้ปัญหาหรือไม่หรือการให้บริการหลังการดูดไขมันมีการให้บริการห้องพักฟื้นหลังดูดไขมัน, การนวดกระชับผิว, การดูแลแผล, การเลเซอร์แผล, การตัดไหม, ค่ายาหลังดูดไขมัน และอื่น ๆ อีกมากมาย ซึ่งผู้เข้ารับบริการควรสอบถามให้ชัดเจนว่าคลินิกให้บริการอะไรบ้างและจะต้องจ่ายเพิ่มในส่วนนี้หรือไม่

ผลข้างเคียงหลังดูดไขมัน

  • รูปร่างอาจไม่กระชับ

ปกติแล้วหลังการดูดไขมัน แพทย์จะให้ผู้เข้ารับบริการสวมใส่ชุดกระชับสัดส่วน ซึ่งจะต้องสวมไว้ตลอด 24 ชั่วโมง อย่างต่ำ 3 วัน และหลังจาก 3 วันไปแล้วให้ใส่ชุดกระชับสัดส่วนเหลือวันละ 12 ชั่วโมง เป็นเวลาอีก 1 เดือนเพื่อที่จะให้รูปร่างของผู้เข้ารับบริการมีสัดส่วนที่กระชับไม่เกิดการหย่อนคล้อยและเสียรูปร่างภายหลัง

  • อย่าตกใจกับอาการบวมที่เกิดขึ้น

อาการบวมที่เกิดขึ้นหลังจากการดูดไขมันนั้นจะเกิดขึ้นได้เนื่องจากมีการอักเสบใต้ชั้นผิว มักจะเกิดขึ้นทันทีหลังดูดไขมันเสร็จ ซึ่งจะไม่เป็นอันตรายแต่อย่างใด เพราะในการดูดไขมันจะต้องใช้น้ำเกลือผสมยาชาฉีดลงบนบริเวณที่ต้องการดูดไขมัน หลังจากผ่านกระบวนการแยกย่อยโมเลกุลไขมันให้มีขนาดเล็ก เพื่อให้รวมตัวกับน้ำแล้วจึงดูดออกมา ทำให้อาจเกิดจากการบวมของน้ำเลือดที่คั่งในร่างกายอยู่ได้

  • หลังการดูดไขมัน อาจเกิดอาการวิงเวียนหน้ามืดได้

สาเหตุที่จะทำให้ผู้เข้ารับบริการดูดไขมันเกิดอาการวิงเวียนได้เนื่องจากร่างกายสูญเสียน้ำอย่างรวดเร็ว สามารถแก้ได้ง่าย ๆ ด้วยการดื่มน้ำมาก ๆ เพื่อให้น้ำที่เราดื่มเข้าไปนั้นเข้าไปทดแทน หรืออาจเกิดจากการใส่ชุดกระชับสัดส่วนเนื่องจากการใส่ชุดกระชับสัดส่วนจะทำให้เลือดถูกส่งไปเลี้ยงสมองเป็นจำนวนมาก และหลังจากถอดชุดออกจะเกิดการคลายตัวของเส้นเลือดอย่างรวดเร็ว ทำให้เลือดถูกดึงกลับมาหล่อเลี้ยงส่วนอื่นอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้สมองขาดเลือดชั่วคราว จึงทำให้เกิดอาการวิงเวียน หน้ามืด ในบางรายอาจถึงขั้นเป็นลมได้

คลินิกดูดไขมัน สถานบริการที่จะทำให้ผู้เข้ารับบริการมีรูปร่างและมีสัดส่วนที่ดี ดังนั้นก่อนที่จะเข้ารับบริการกับสถานบริการผู้เข้ารับบริการจะต้องทำการศึกษาให้ดีก่อนที่จะเข้าใช้บริการทั้งนี้ก็เพื่อความปลอดภัยของตัวผู้เข้ารับบริการเอง