ถุงใต้ตาดำ

ปัญหาถุงใต้ตาดำ

ปัญหาขอบตาดำ ถุงใต้ตาดำ เกิดขึ้นได้เนื่องมาจากหลากหลายปัจจัยประกอบกัน ยกตัวอย่างเช่น ปัญหาผิวหนังรอบ ๆ  ดวงตานี้ คล้ำจากลักษณะตามกรรมพันธุ์ของครอบครัว ร่วมกับอาการบวมช้ำเมื่อขยี้ตาเป็นประจำอดหลับอดนอน ความตึงเครียด รอยคล้ำหลังการอักเสบ จากอาการแพ้หรือระคายเคือง หรืออาการร่วมของโรคภูมิแพ้ ประกอบกับเส้นเลือดที่มีเป็นจำนวนมาก หรือขยายตัวในรอบ ๆ นี้ จะเห็นได้ชัดเจนกว่ารอบ ๆ อื่น ๆ  เหตุเพราะเป็นรอบ ๆ  ที่มีผิวหนังบาง นอกเหนือจากนี้ในคนไข้ที่เบ้าตาลึก หรือมีร่องใต้ตา จะยิ่งมีแสงสว่างเงาที่กระจ่างเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ  ในบริเวณรอบใต้ตานี้ ทำให้มองเห็นพื้นที่ใต้ตา มีสีเข้มกว่าปกติมากขึ้นไปอีก

ปัจจัยที่อาจเป็นสาเหตุทำให้เกิดถุงใต้ตาดำ มีดังนี้

  • อายุ เมื่อเริ่มมีอายุมากขึ้น ถุงใต้ตาบริเวณหนังตาจะเริ่มหย่อนยานตามอายุ ทำให้มีการเกิดเป็นเงาบริเวณขอบตา ทั้งการสร้างไขมันรวมทั้งคอลลาเจนรอบ ๆ ผิวหนังก็ลดลง ทำให้ผิวหนังบางลงกระทั่งมองเห็นเส้นโลหิตใต้ผิวหนังได้ชัดแจ้ง และก็ทำให้ความคล้ำรอบ ๆ ขอบตายิ่งแน่ชัดขึ้น
  • ความตึงเครียดรวมทั้งการพักผ่อนหย่อนใจน้อย ความเคร่งเครียดสะสมหรือความเคร่งเครียดเรื้อรังอาจทำให้มีปัญหาสำหรับในการนอน ทำให้ผิวซีดเผือดจางรวมทั้งดวงตาบุบลึกมากเพิ่มขึ้นจนกระทั่งสามารถมองเห็นรอยคล้ำใต้ตาได้เด่นชัด
  • อาการเจ็บป่วยต่าง ๆ ยกตัวอย่างเช่น อาการแพ้ ฯลฯ เนื่องจากแม้กำเนิดอาการภูมิแพ้ขึ้นตาจะมีผลให้เคืองดวงตารวมทั้งเผลอไปขยี้ตาได้ ซึ่งอาจก่อให้ขอบตาดำ หรือมีการคัดจมูก รวมทั้งอาการคัดจมูกอาจจะเป็นผลให้เส้นโลหิตรอบ ๆ ดวงตาแล้วก็จมูกบวมขึ้นกระทั่งทำให้ผิวรอบ ๆ ใต้ดวงตาคล้ำขึ้นได้เหมือนกัน
  • สภาวะขาดน้ำ เมื่อร่างกายมิได้รับน้ำอย่างพอเพียงตามจำนวนที่อยาก เซลล์ผิวก็จะไม่กระจ่างใส นำมาซึ่งการทำให้รอยดำคล้ำใต้ตาแน่ชัดเพิ่มขึ้น
  • การตั้งครรภ์ เมื่ออยู่ในช่วงตั้งครรภ์ ฮอร์โมนภายในร่างกายจะเปลี่ยนแปลง ซึ่งอาจจะเป็นผลให้เส้นเลือดใต้ผิวหนังขยายตัวจนกระทั่งมองเห็นเป็นรอยคล้ำใต้ตา
  • การสูบ บุหรี่และก็ดื่มแอลกอฮอล์ เพราะเหตุว่าบุหรี่ทำให้ขอบตาคล้ำเพิ่มขึ้น และก็การบริโภคเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์อาจก่อให้เส้นเลือดใต้ผิวหนังขยายตัวกระทั่งมองเห็นเป็นรอยคล้ำใต้ดวงตา
  • แสงแดด แสงอาทิตย์บางทีอาจกระตุ้นแล้วส่งผลให้มีการเกิดการสร้างเม็ดสีที่ผิวหนังเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ  กระทั่งผิวหน้ารอบ ๆ ขอบตาคล้ำขึ้นได้

รักษาขอบตาดำถุงใต้ตาดำ ด้วยวิธีทางการแพทย์

นอกเหนือจากการดูแลตัวเอง คนที่ประสบพบเจอปัญหาขอบตาดำบางที อาจขอคำแนะนำหมอเพื่อเข้ารับการดูแลและรักษาอย่างเหมาะสม ดังเช่น

  • รักษาโรค ควรจะรักษาโรครวมทั้งการเจ็บป่วยที่เป็นต้นเหตุทำให้ขอบตาคล้ำ ยกตัวอย่างเช่น โรคภูมิแพ้ หรือโรคไข้หวัด ฯลฯ
  • ศัลยกรรมเลเซอร์ โดยยิงเลเซอร์เพื่อกระชับผิวหนังที่หย่อนยาน กำจัดผิวหนังส่วนเกินของถุงใต้ตา รวมทั้งทำลายเม็ดสีรอบ ๆ ใต้ดวงตาที่เป็นรอยดำคล้ำ แต่ การศัลยกรรมเลเซอร์เป็นแนวทางที่มีค่าใช้จ่ายสูง เสี่ยงเกิดรอยแผลและก็การติดเชื้อ ส่งผลให้เกิดความเจ็บมากมาย รวมทั้งบางทีอาจจำต้องใช้เวลายาวนานหลายสัปดาห์สำหรับในการฟื้น
  • ฉีดฟิลเลอร์ เป็นแนวทางที่บางทีอาจช่วยปกปิดความคล้ำของเม็ดสีรวมทั้งเส้นโลหิตใต้ผิวหน้า โดยบางทีอาจช่วยปกปิดได้นานถึง 6 เดือน แม้กระนั้นมีค่าใช้จ่ายค่อนข้างจะสูง และก็อาจก่อให้เป็นผลข้าง ๆ ตามมาได้ ยกตัวอย่างเช่น อาการบวม บอบช้ำ หรืออาการแพ้
  •   ทำทรีตเมนต์ เพื่อยกกระชับผิวรอบดวงตา ได้ผลดีกับคนที่มีถุงใต้ตาบวมรวม และเริ่มมีริ้วรอยบริเวณดวงตา

สิ่งสำคัญในการดูแลรักษารอบดวงตา ไม่ให้เกิดถุงใต้ตาดำ คือ คุณควรอย่างยิ่งที่จะต้องหลีกเลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยงที่อาจส่งผลให้กำเนิดริ้วรอยรอบดวงตาได้ เพื่อลดริ้วรอยรอบดวงตาไม่ว่าจะเป็นการนอนพักให้พอเพียง พักสายตาบ้างถ้าจะต้องนั่งจ้องหน้าหน้าจอคอมพิวเตอร์หรือโทรศัพท์เป็นระยะเวลานาน ไม่ขยี้ตาหรือเช็ดตาแรง ๆ เช็ดเครื่องสำอางรอบดวงตาอย่างเบามือ ใส่แว่นป้องกันแสงแดดและก็ทาโลชั่นที่มีไว้ป้องกันแดดทุกหนเมื่ออยู่ที่โล่งแจ้ง หมั่นทาครีมบำรุงรอบดวงตาแต่ละวัน ทานอาหารที่มีสาระ ควบคุมการบริโภคของกินรสเค็ม กินน้ำอย่างน้อยวันละ 8 แก้ว บริหารร่างกายอย่างสม่ำเสมอเพื่อช่วยปรับให้ผิวกระชับเต่งตึง ลดริ้วรอย งดเว้นการสูบบุหรี่ หรือในกรณีที่มีโรคภูมิแพ้คุณควรจะรักษาโรคภูมิแพ้ก่อน เนื่องจากภูมิแพ้อาจจะทำให้เกิดอาการคันรวมทั้งทำให้ขยี้ตาบ่อยขึ้น จนกระทั่งทำให้มีริ้วรอยใต้ตาร่วมด้วย